UFM tổ chức tọa đàm tìm Giải pháp đẩy mạnh hoạt động NCKH cho sinh viên
Sáng ngày 28/8/2022, Trường Đại học Tài chính – Marketing đã tổ chức Tọa đàm “Giải pháp đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học cho Sinh viên Trường Đại học Tài chính – Marketing” với mục đích phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học, khuyến khích, tạo điều kiện và môi trường để sinh viên nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho Sinh viên Trường.
Buổi Tọa đàm có sự tham dự của ThS. Hoàng Sơn Giang, Trưởng phòng Quản lý Khoa học & phát triển dự án, Trung tâm Phát triển KH&CN Trẻ; TS. Lê Trung Đạo, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS Phan Thị Hằng Nga, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý khoa học cùng đông đảo các bạn sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học.
Hoạt động Nghiên cứu khoa học sẽ giúp sinh viên tư duy độc lập, giải quyết vấn đề logic, tăng kỹ năng làm việc nhóm, hình thành kỹ năng lãnh đạo; vận dụng những kiến thức đã học và thực tiễn, tăng tư suy sáng tạo; mở rộng các mối quan hệ xã hội, bản lĩnh, tự tin hơn về lĩnh vực mà mình theo học; và xây dựng hành trang cho mình bằng những thành tích đạt được và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.
TS. Lê Trung Đạo, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu
Tại tọa đàm, ThS. Hoàng Sơn Giang đã có những chia sẻ xoay quanh kỹ năng tìm ý tưởng trong nghiên cứu khoa học. Thạc sĩ Giang nhấn mạnh ý tưởng xuất phát từ những vấn đề chợt loé ra trong đầu, những vấn đề đang nóng và được quan tâm, những đề tài chưa từng được nghiên cứu hoặc đã nghiên cứu nhưng còn hạn chế, những đề tài mà giảng viên hướng dẫn đang thực hiện.
ThS. Hoàng Sơn Giang, Trưởng phòng Quản lý Khoa học & phát triển dự án, Trung tâm Phát triển KH&CN Trẻ chia sẻ “Kinh nghiệm chọn ý tưởng nghiên cứu tốt nhằm đạt giải thưởng cao trong các cuộc thi học thuật đối với Sinh viên ngành kinh tế”
Nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho Sinh viên Trường, PGS.TS Phan Thị Hằng Nga, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý khoa học đã đưa ra các nhóm giải pháp sau:
- Thứ nhất, Đẩy mạnh công tác tuyên truyền hoạt động NCKH trong sinh viên, để sinh viên thấy được lợi ích và vai trò quan trọng của hoạt động NCKH trong thời gian học đại học;
- Thứ hai, Sinh viên phải nắm rõ quy trình NCKH: gồm các bước: (1) tìm ý tưởng nghiên cứu, đưa ra giả thuyết nghiên cứu, (2) thu thập tài liệu liên quan đến ý tưởng nghiên cứu, (3) lựa chọn cơ sở lý thuyết liên quan đến ý tưởng nghiên cứu, (4) lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp, (5) thu thập số liệu phục vụ nghiên cứu, (6) phân tích kết quả nghiên cứu, (7) kết luận, giải pháp, kiến nghị;
- Thứ ba, Công bố kết quả NCKH (thực hiện nghiên cứu thì các em sinh viên phải đặt ra mục tiêu đó là đạt kết quả tốt và kết quả đó phải được thừa nhận): tham gia các cuộc thi để công bố sản phẩm, công bố trên các tạp chí chuyên ngành trong và ngoài nước, tham gia hoạt động khởi nghiệp trong sinh viên;
- Thứ tư, các em sinh viên phải tham dự các hoạt động NCKH: tham gia các hội thảo, hội nghị, tọa đàm, diễn đàn về NCKH và công bố sản phẩm khoa học;
- Thứ năm, Lựa chọn giảng viên hướng dẫn (trong quá trình học các học phần của ngành học, các Em phải lựa chọn và nhờ giảng viên hướng dẫn NCKH);
- Thứ sáu, Hình thành nhóm nghiên cứu (các em phải hình thành nhóm mà các thành viên trong nhóm nên hướng mỗi bạn có một thế mạnh riêng để khi phân công thực hiện sẽ đạt hiệu quả cao hơn)
PGS.TS Phan Thị Hằng Nga - Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý khoa học chia sẻ “Giải pháp đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học cho Sinh viên Trường Đại học Tài chính – Marketing”
Tại buổi tọa đàm các bạn sinh viên rất hào hứng và tham gia trao đổi cùng với các Thầy Cô để hiểu rõ hơn các vấn đề về hoạt động NCKH phục vụ cho quá trình nghiên cứu trong thời gian tới. Kỳ vọng sau buổi tọa đàm sẽ giúp sinh viên UFM thấy được lợi ích và vai trò của hoạt động NCKH cũng như vận dụng nội dung được trao đổi để tham gia NCKH đạt chất lượng ngày càng cao hơn.
Hồng Trang, Như Ý